วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Quantitative Easing ภาค ๑

ระยะนี้ถ้าอ่านข่าวเศรษฐกิจ ก็จะพบคำว่า Quantitative Easing อยู่เสนอ ๆ เพราะอะไรนโยบายดังกล่าวจึงมีความสำคัญมากขนาดนี้

Quantitative Easing (QE) คือ นโยบายการเงิน ที่ธนาคารกลางของประเทศนำมาใช้ เพื่อจะอัดฉีกเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ระหว่างช่วงเวลาที่ ดอกเบี้ย ต่าง ๆ ลดลงเกือบเป็นศูนย์

วัตถุประสงค์ ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาให้ดีขึ้น และลดปัญหาการว่างงาน

ปัญหา ขณะที่เศรษฐกิจกำลังซบเซา และ ดอกเบี้ย ต่าง ๆ ลดลงเกือบเป็นศูนย์ นั้น ธนาคารพาณิชย์ มักจะไม่ปล่อยเงินกู้ให้กับนักลงทุน หรือบริษัทต่าง ๆ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดหนี้เสีย แต่อย่างไรก็ตามธนาคารจำเป็นต้องหารายได้เพื่อความอยู่รอด จึงหันไปซื้อ พันธบัตรรัฐบาล หรือ bonds ต่าง ๆ หวังอัตราแตกต่างของอัตราดอกเบี้ย โดยปกติอยู่ที่ประมาณ ๒ เปอร์เซ็นต์ (ได้นิดหน่อย ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย) จะเห็นได้ว่าธนาคารยังคงอยู่รอดได้ แต่นักลงทุน หรือบริษัทต่าง ๆ ยังคงประสบปัญหา รัฐบาลจึงออกนโยบาย QE เพื่อให้นักลงทุน หรือบริษัทต่างๆ มีเงินในการลงทุน หรือประกอบกิจการ มากขึ้น


วิธีการ คือธนาคารกลางจะหันไปซื้อ พันธบัติของรัฐบาล หรือ bonds ต่าง ๆ คืนจาก ธนาคารพาณิชย์ การกระทำดังกล่าวจะส่งผลให้ มีความต้องการซื้อ พันธบัตรฯ สูงขึ้น ส่งผลให้ ราคาของพันธบัตรฯ สูงตามไปด้วย (หาซื้อยากขึ้น) ขณะเดียวกันผลตอบแทนจากพันธบัตรยังเท่าเดิม ธนาคารจึงเลือกที่จะไม่ลงทุนในพันธบัตร แต่จะหันไปขายพันธบัตรที่ตนเองถืออยู่ให้ธนาคารกลาง แล้วนำเงินไปปล่อยกู้ให้ นักลงทุน หรือบริษัท แทน

ปัญหาที่ตามมา
แล้วธนาคารกลางเอาเงินมาจากไหน มาซื้อคืนพันธบัตรจากธนาคารพาณิชย์ คำตอบคือ "พิมพ์" ในความเป็นจริงธนาคารกลางไม่ได้พิมพ์ธนบัตรจริง ๆ ออกมา แต่จะทำในรูปแบบทางบัญชี electronic transaction

สิ่งที่ตามมากับนโยบาย QE เหมือนกับเงาก็คืออัตราเงินเฟ้อ เพราะกระแสเงินที่ไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจะทำให้กำลังซื้อของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น ขณะที่สินค้าและบริการต่าง ๆ ยังคงมีบริมาณเท่าเดิม และความเชื่อมั่นในสกุลเงินดังกล่าวจะลดลง

ส่งผลให้
  • ค่าเงินลดลง
  • อสังหาริมทรัพย์ สินค้า และบริการ มีราคาสูงขึ้น 

สิ่งที่จะเกิดขึ้น

นักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ จะออกนโยบาย QE ในเร็ว ๆ นี้ จึงทำให้นักลุงทุนเทขายเงินดอลลาร์สหรัฐเนื่องจากค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐที่จะลดลง และจะหันไปลงทุนใน Safe Haven ต่าง ๆ (หนึ่งในนั้นคือทองคำแท่ง) จึงส่งผลให้ราคาทองคำในปัจจุบัน สูงอย่างต่อเนื่อง แตุ่ถ้าธนาคารกลางสหรัฐ ไม่ออกนโยบายดังกล่าว อะไรจะเกิดขึ้น โปรดติดตามตอนต่อไป...(หุ หุ หุ...)

    1 ความคิดเห็น:

    1. ขอให้มีความสุขในวันนี้
      ฉันชื่อฟิลิปฉันต้องการลงทุนในธุรกิจของคุณโดยสุจริตฉันมีการลงทุนที่ทำกำไรฉันยังเสนอสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์และสินเชื่อส่วนบุคคลในอัตราดอกเบี้ยต่ำมาก 3% ต่อปีเป็นระยะเวลาหนึ่ง ปีแห่งการชำระหนี้เป็นส่วนหนึ่งของโลก

      คุณต้องการเครดิตดอกเบี้ยรายปี 3% จากจำนวนเงินทั้งหมดที่คุณต้องใช้ในการจัดหาเงินทุนหรือการเป็นหุ้นส่วนหุ้น 50/50% เป็นระยะเวลา 1 ถึง 10 ปีหรือไม่? ฉันต้องการทราบตัวเลือกของคุณเพื่อให้เราสามารถดำเนินการเจรจาต่อไปได้จำนวนเงินสูงสุดคือ $ 100million USD
      อีเมลติดต่อ: info@voorhinvestcorp.com
      URL ของเว็บไซต์: http://voorhinvestcorp.com/
      WhatsApp: +1 4704068043
      LINE ID: philipvoor
      อีเมล: voorheesphilip@gmail.com
      ขอบคุณ
      VOORHEES PHILIP

      ตอบลบ